Sunday, June 13, 2004

Electronic-Ink

วันนี้มาว่ากันเรื่อง Technology การแสดงผลของ LIBRIè
Sony ใช้ Electronic-Ink Technology ที่พัฒนาขึ้นมาโดยบริษัท E INK สำหรับหลักการทางเทคนิคนั้น สามารถสรุปคร่าวๆได้จากข้อมูลที่อยู่บนเว็บ E INK

โดยอธิบายโดยตรงจากรูปเลยจะง่ายกว่า [Click ที่รูปเพื่อดูรูปใหญ่]



ส่วนประกอบหลักของ e-Ink ก็คือ เม็ดขนาดเล็กๆที่เค้าเรียกว่า microcapsule ซึ่งมีขนาดพอๆกับเส้นผ่านศูนย์กลางของเส้นผมคน วีธีการก็เอาเม็ดสีดำซึ่งมีประจุลบ และ เม็ดสีขาวซึ่งมีประจุบวก ไปใส่ในของเหลวที่โปร่งใส เมื่อใส่สนามไฟฟ้าลบ (ขั้วบวกอยู่ที่แผ่นตัวนำข้างล่าง[bottom electrode])ลงไป ก็จะทำให้เม็ดสีขาวลอยขึ้นมาจากแผ่นตัวนำเพราะเป็นประจุบวก ส่วนเม็ดสีดำก็จะจมลงไปอยู่ใต้เม็ดสีขาว ทำให้บริเวณนั้นปรากฏเป็นสีขาว ถ้าใส่สนามไฟฟ้าบวกลงไปก็จะเกิดผลตรงกันข้าม คือ บริเวณที่ใส่สนามไฟฟ้าจะกลายเป็นสีขาว

การที่จะใช้ e-Ink มาทำเป็นจอแสดงผลนั้น ทำได้โดยพิมพ์หมึกนี้ลงบนแผ่นวงจรไฟฟ้าบางๆ ซึ่งแผงวงจรนี้จะเป็นตัวสร้างให้เกิดจุดบนจอแสดงผล โดยจะมีวงจรต่างหาก(ไม่ได้อยู่บนแผ่นบางๆนี้)ในการควบคุมการแสดงผล เนื่องจากหมึกนี้สามารถใช้เทคนิคการพิมพ์แบบ screen ทั่วๆไปได้ มันจึงสามารถพิมพ์ลงไปได้บนพื่นผิวแทบทุกชนิด รวมทั้งแก้ว, พลาสติก , ผ้า หรือแม้กระทั้งกระดาษ
แต่คงก็ต้องทำแผงวงจรไฟฟ้าไปวางอยู่บนพื้นผิวพวกนี้ให้ได้ด้วย จึงจะใช้งานเป็นจอแสดงผลได้จริงๆ

ดู Technology อันนี้แล้ว น่าสนใจมาก ต่อไปก็ไม่ต้องแบกหนังสือหนักๆใหญ่ๆ เวลาต้องการเอาไปอ่านนอกสถานที่อีกแล้ว ในห้องสมุดก็มีแต่ eBook reader วางไว้ ให้หยิบไป ใครอยากอ่านอะไรก็เลือกๆเอาจาก list ในหน้าจอได้เลย.. วู้.. ดีจัง :D

1 comment:

Anonymous said...

This blog is awesome! If you get a chance you may want to visit this ebook website site, it's pretty awesome too!