Wednesday, February 23, 2005

Screen Capture of hardware accelerated video

มีความจำเป็นต้องจับหน้าจอของวิดีโอบ่อยๆ ปกติจะใช้วิธีการ disable video hardware acceleration แล้วก็กดปุ่ม Print Screen ทีนี้มันมีปัญหาตรงที่เครื่องที่ใช้งานอยู่นั้นถ้า disable hardware acceleration แล้ว บางครั้งภาพของวิดีโอที่เห็นมันจะเป็นสีช้ำเลือดช้ำหนอง แต่บางครั้งก็ไม่เป็น พอดีวันก่อนบังเอิญไปเจอโปรแกรม Fraps Real-Time Video Capture ซึ่งเค้าเอาไว้ใช้ในการจับหน้าจอของพวกเกมส์ที่ใช้ DirectX หรือว่า OpenGL นั่นคือมันสามารถจับหน้าจอใน mode ที่ใช้ hardware acceleration ได้ โดยที่ output เป็นได้ทั้ง video หรือว่า ภาพนิ่ง ในโปรแกรมรุ่นแจกฟรีสามารถจับหน้าจอเป็นภาพนิ่งได้โดยไม่มี watermasks แต่ save เป็น BMP ได้อย่างเดียวเท่านั้น (ถ้าจ่ายเงินซื้อก็จะ save เป็น JPG กับ PNG ได้) ข้อดีอีกอย่างคือ มันจะจับหน้าจอเฉพาะบริเวณที่ใช้ hardware overlay เท่านั้น อย่างในกรณีใช้ windows media player เล่นวิดีโอ ก็จะจับภาพได้มาเฉพาะวิดีโอ ไม่ต้องใช้โปรแกรมอื่นมา crop เอาเฉพาะภาพใน media player ให้วุ่นวาย วิธีใช้ก็ง่ายๆ เพียงแต่เล่นวิดีโอไปเรื่อยๆ พอกดปุ่ม F10 เจ้า Fraps ก็จะจับภาพที่เวลานั้นเอาไปเก็บไว้ใน home directory ของมัน (ปกติก็ที่ C:\Fraps) เป็น BMP โดยที่ชื่อไฟล์จะมี Timstamp ของเวลาที่จับเอาไว้ด้วย

เห็นได้ชัดว่าใช้ Fraps ภาพออกมาสวยงามกว่าเป็นไหนๆ

1 comment:

Anonymous said...

มีประโยชน์มากเลยค่ะ search เจอ เลยเข้ามาอ่านดู program fraps ใช้ได้ดีจริงๆ ค่ะ