Friday, June 11, 2004

eBook reader

ช่วงนี้ทาง Sony ที่ญี่ปุ่นกำลังรุกหนักตลาดอุปกรณ์อิเล็กทรอนิคส์ด้าน IT ไม่ว่าจะเป็น Computer VIAO รุ่นใหม่ๆ ที่เน้นทางด้าน Multimedia หรือว่า เครื่องเล่น MP3 ที่มี disk ใหญ่ถึง 20GB แต่สิ่งที่เราติดใจที่สุดคือ eBook reader ที่มีชื่อเรียกว่า LIBRIè (ลิ บุ ริ เอะ)

เห็นโฆษณาตามวารสารต่างๆมาสักพักแล้ว วันก่อนเห็นของจริงครั้งแรกในรถไฟ มีคุณป้าคนนึงยืนใช้งานอยู่ ... สุดยอด!!! จอชัดมากๆๆๆ เหมือนกระดาษจริงๆเลย พื้นจอสีขาว ตัวหนังสือสีดำ ขนาดของเครื่องก็ประมาณสมุดโน้ตเล็กๆเล่มนึงเอง น่าสนใจมากๆ

วันนี้ลองหาข้อมูลดู สิ่งแรกที่อยากรู้ก็คือราคา... เห็นเค้าว่าราคาประมาณ 4 หมื่นกว่าเยน (ประมาณ15000บาท) ... วู้...แพงจัง ถ้าสัก 2 หมื่นเยน ว่าจะลองสอยมาใช้งานซะหน่อย..

การใช้งาน:
เท่าที่อ่านจากเว็บของ Sony ( http://www.sony.jp/products/Consumer/LIBRIE/ ) หนังสือสำหรับอ่านด้วยเครื่องนี้ ต้อง.ยืม.เอาจากเว็บของ Time Book Town ( http://www.timebooktown.jp/Service/index.asp ) เท่านั้น โดยต้องเสียค่าสมาชิกเดือนละ 210 เยน แล้วทีนี้ถ้าจะยืมหนังสือเรื่องไหนก็ต้องจ่ายเงินเพิ่มอีกต่างหาก โดยที่ยืมเล่มละ 315-525 เยน แล้วแต่เรื่อง และก็มีคลับให้สมัครโดยจะยืมได้ราคาถูกลง มีรายละเอียดค่าใช้จ่ายจุกจิกมากๆเลย http://www.timebooktown.jp/Service/guide_fee.asp
ดูจากวิธีการใช้งานที่ต้องไปยืมหนังสือแล้ว รู้สึกไม่คุ้นกับคนที่ซื้อหนังสืออ่านอย่างเราๆ ไม่รู้ว่า Business model แบบนี้จะไปรอดหรือเปล่า อีกอย่างเท่าที่ค้นๆดูรู้สึกว่าเราไม่สามารถสร้างหนังสือได้เอง ต้องไปยืมจากเว็บข้างบนเท่านั้น อย่างงี้ก็ไม่สนุกอีก บางทีเราอยากจะเก็บข้อมูลจากเว็บไปนั่งอ่านเวลาว่างๆก็ทำไม่ได้ :(

รายละเอียดทาง Technique เดี๋ยวพรุ่งนี้จะมาเขียนต่อ

รูปของเครื่อง LIBRIè

No comments: