Sunday, September 19, 2004

CRC error เวลาอ่านแผ่น DVD-R

เคยได้วิดีโอมาในแผ่น DVD-R แบบ no name เครื่องคอมพ์ที่มีอยู่ทุกเครื่องไม่สามารถอ่าน DVD ทั้งหมด 17 แผ่น นี้ได้เลย จะขึ้นประมาณว่า CRC error ตลอด ซึ่งสาเหตุหลักที่เกิดเหตุการณ์นี้ก็เพราะว่าใช้แผ่น DVD-R แบบห่วยๆ ติดต่อไปยังผู้ที่ทำวิดีโอลงแผ่น DVD เหล่านี้ ว่าขอให้ทำมาใหม่โดยใช้ DVD-R media ที่มีคุณภาพดีๆหน่อย โชคดีที่เค้าได้ทำการ backup DVD เหล่านี้ไว้ด้วยแผ่นที่ค่อนข้างมีคุณภาพ(คือมียี่ห้อนั่นแหละ) ก็เลยขอเอามาใช้เลย เป็นไปอย่างที่คิดไว้ชุดที่ได้มาใหม่นี้อ่านได้ไม่มีปัญหา เสียเวลาไปเป็นอาทิตย์เลยกว่าจะได้ข้อมูลวิดีโอที่ต้องการ :( บอกกับหัวหน้าตัวเองว่า คราวต่อไปต้องย้ำกับคนทำว่าให้ใช้ DVD media ที่มีคุณภาพหน่อย เราจะได้ไม่ต้องเสียเวลา

เมื่อไม่นานมานี้ได้ DVD มาอีกชุดนึง (มาจากคนละที่กับครั้งที่แล้ว แต่มาจากเมืองไทยเหมือนกัน) เห็นแว้บแรก..นึกในใจ..มันใช้ DVD no name อีกแล้ว และก็เป็นอย่างที่คิด (ภาษาญี่ปุ่นบอกว่า Yap-pa-ri) อ่านข้อมูลไม่ได้อีกแล้ว :( ปัญหาเหมือนเดิมเป้ะ CRC error! ภายในแผ่นเหล่านี้จะมี mpeg ไฟล์ใหญ่ๆอยู่ 1 ไฟล์ต่อแผ่น วิดีโอส่วนที่ต้องการบางทีก็ไม่ใช้ทั้งไฟล์นั้น ต้องการแค่บางส่วน แต่การ copy โดยใช้ windows explorer มันจะ copy ไฟล์ทั้งหมดภายในทีเดียว เมื่อ copy ไปเรื่อยๆแล้วเจอ CRC error บนแผ่น DVD มันจะลบส่วนของ file ที่ copy ไปแล้วออก ซึ่งเท่ากับเราไม่ได้เลยแม้สักเสี้ยวหนึ่งของไฟล์ แต่ความต้องการของเราคือมัน copy ได้แค่ไหนก็เอาแค่นั้น เพราะ mpeg นั้นไม่ต้องมาทั้งไฟล์เราก็ยังใช้งานได้อยู่

ลองหาโปรแกรมช่วยดูก็ไปเจอ CDCheck ซึ่งเป็นโปรแกรมใช้สำหรับตรวจสอบดูว่าแผ่นเรามี CRC error ตรงไหนบ้าง และมันยังสามารถเอาข้อมูลที่ยังอ่านได้อยู่ออกมาจากแผ่น CD/DVD ได้ด้วย ลองใช้ดูก็ได้ผลดี แต่โชคช่างไม่เข้าข้างเลย mpeg ส่วนที่ copy ออกมาจาก DVD ได้ ดันไม่ใช้ส่วนที่ต้องการ ส่วนที่ต้องการมันเอาออกมาไม่ได้ :( ยังไม่รู้จะทำยังไงต่อเลย คงต้องลองเอาไปเปิดอ่านกับคอมพ์หลายๆยี่ห้อดู ถ้าไม่ได้จริงๆ คงต้องเอาม้วนเทปต้นฉบับมา video capture เอง เฮ้อ..เสียเวลาจริงๆ

No comments: