Friday, August 05, 2005

ขึ้นรถไฟฟ้าไปทำงาน

กลับมาถึงเมืองไทยสองวันก็เริ่มชีวิต Salaryman เต็มรูปแบบ การเดินทางไปทำงานต้องใช้ทั้งรถไฟฟ้าบนดิน(BTS)และใต้ดิน(MRT) ซึ่งสะดวกดี แต่ก็มีหลายอย่างที่แตกต่างไปจากที่เคยชินกับรถไฟในญี่ปุ่น เท่าที่นึกออกก็มี
BTS:
  1. ต้องใช้เหรียญในการซื้อตั๋ว ทำให้ต้องเสียเวลาไปแลกเหรียญก่อน
  2. ต้องกดเลือกเบอร์สถานีปลายทางก่อนจะใส่เงินเข้าเครื่อง ซึ่งกลับกับที่ญี่ปุ่นที่ใส่เงินเข้าไปก่อนแล้วค่อยเลือกสถานี
  3. ซื้อตั๋วได้ครั้งละใบ ถ้าไปกับเพื่อนหลายคน ก็ต้องรอซื้อกันให้ครบทุกคน
  4. ตั๋วมีขนาดใหญ่เท่าบัตรโทรศัพท์
  5. ต้องใส่ตั๋วเข้าเครื่องรับตั๋วตามทิศทางที่เขียนไว้บนตั๋ว ใส่มั่วๆไม่ได้ ต้องเสียเวลาดูทิศทางก่อนจะใส่ตั๋วเข้าเครื่อง
  6. พอใส่ตั๋วเข้าเครื่องแล้ว ผู้ใช้ต้องรอตั๋วออกมาแล้วหยิบตั๋วก่อน ประตูจึงจะเปิดให้เข้าไปในสถานี และถ้าไม่รีบเดินผ่านไปประตูมันจะปิดหนีบเลย ของญี่ปุ่นจะเป็นแบบว่าใส่ตั๋วเข้าไปในเครื่อง แล้วก็เดินผ่านประตูไป ตั๋วจะออกมารอตรงปลายของเครื่องรับตั๋ว สะดวกและรวดเร็วมากๆ
  7. ในรถไม่มีที่วางของ ที่จับมีน้อย มีเสาเยอะแยะ
  8. แอร์เย็นดีกว่าของญี่ปุ่น
  9. เห็นคนนั่งใช้โทรศัพท์มือถือ ซึ่งที่ญี่ปุ่นห้ามใช้โทรศัพท์ในรถไฟฟ้า

MRT:
  1. ใช้ธนบัตรซื้อตั๋วได้ แต่ขั้นตอนการซื้อก็เหมือนกับ BTS คือเลือกสถานีก่อนแล้วค่อยใส่เงิน
  2. ช่องสำหรับให้ตั๋วออกมา มีขนาดกว้างและอยู่ต่ำเกินไป ทำให้ผู้ใช้งานต้องก้มลงไปมากและเสียเวลาควานหาตั๋วพอควร
  3. ช่องสำหรับเงินทอนอยู่ที่เดียวกับช่องตั๋วออก ซึ่งก็กว้างและอยู่ต่ำ ทำให้ผู้ใช้งานต้องก้มลงไปมากและเสียเวลาควานหาเงินทอนพอควร
  4. จาก 2 และ 3 ทำให้ คนคนนึงใช้เวลาซื้อตั๋วจากเครื่องนานพอควร ผู้ใช้จึงนิยมที่จะไปซื้อตั๋วกับช่องขายตั๋วที่มีพนักงานขายตั๋ว เพราะสะดวกรวดเร็วกว่า
  5. ซื้อตั๋วได้ครั้งละอัน ถ้าไปกับเพื่อนหลายคน ก็ต้องรอซื้อกันให้ครบทุกคน
  6. ตั๋วมีลักษณะเป็นเหรียญพลาสติก
  7. เครื่องรับตั๋วทำได้รวดเร็วดีกว่าของ BTS เพราะไม่ต้องใส่ตั๋วเข้าไปในเครื่อง แค่แตะแล้วก็เดินเข้าไปได้เลย
  8. ในรถไม่มีที่วางของ ที่จับมีน้อย มีเสาเยอะแยะ
  9. แอร์เย็นดีกว่าของญี่ปุ่น
  10. เห็นคนนั่งใช้โทรศัพท์มือถือ ซึ่งที่ญี่ปุ่นห้ามใช้โทรศัพท์ในรถไฟฟ้า

ค่าใช้จ่ายในการเดินทางด้วยรถไฟไปกลับวันนึง 68 บาท ยังไม่รวมส่วนที่เดินทางด้วยรถยนต์จากบ้านไปสถานีรถไฟฟ้า
ค่อนข้างสูงเหมือนกันเมื่อเทียบกับรายได้

1 comment:

Anonymous said...

เห็นด้วยครับ ขึ้นรถหลายต่อ รายจ่ายต่อวันในการเดินทางค่อนข้างเยอะ (-_-') ทำไงได้เนอะ ก็รถมันติด