Saturday, May 22, 2010

SEO ไม่ใช่คำตอบสุดท้าย

จะสั่งเค้กวันเกิดให้ลูกสาว เค้าอยากได้เค้กเจ้าหญิงลอง google ดูว่ามีร้านไหนน่าสนใจ เจออยู่ร้านนึงที่ทำ SEO เก่งมาก แต่เนื้อหาที่เจออ่านดูก็รู้ว่าทำเพื่อปั่น SEO เพราะเป็นเนื้อหาซ้ำๆ เข้าเว็บเค้าดูเห็น PR=5/10 ทำเว็บได้ดีสวยแต่ไม่รู้เป็นยังไงดูไม่น่าเชื่อถือ ที่อยู่/ที่ติดต่อก็ไม่มี มีแต่เบอร์โทร ลองgoogleเกี่ยวกับร้านนี้ดูอีกทีก็ไ่มมีใครบอกว่าเคยสั่งเลย ไม่มีรีวิวเลย แถมหาไปหามาเจออีกร้านนึงที่ใช้รูปเค้กรูปเดียวกันเลย แต่ร้านที่สองนี้มีที่ตั้งแน่นอนอยู่ในห้างและมีหลายสาขา ก็ลองติดต่อไปคุยดูยิ่งเชื่อถือร้านนี้มากกว่าร้านแรก แถมราคาถูกกว่าและมาส่งถึงบ้านแล้วค่อยเก็บเงิน ก็เลยสั่งเค้กไปกับร้านที่สอง วันพรุ่งนี้ก็รู้ว่าเชื่อได้จริงหรือไม่จริง อิ อิ

จากประสบการณ์นี้เป็นการตอกย้ำความคิดว่า แม้จะ SEO ดีเลศเพียงไรก็ไม่ได้ช่วยให้คนตัดสินใจซื้อสินค้า ต้อง backup ด้วยสินค้าและบริการที่ดีดูน่าเชื่อถือ เวลาว่างๆจากการคิดเรื่องธุรกิจก็ลองมานั่งคิดหาวิธีสร้างความน่าเชื่อถือให้เว็บไซต์ e-commerce ของตัวเองดีกว่า เช่นการมี About us ที่ละเอียด แสดงถึงความเป็นผู้ประกอบการที่มีความรู้ในเรื่องที่ตัวเองทำอยู่จริงๆ อธิบายรายละเอียดของสินค้าแต่ละชิ้นเป็นอย่างดี มีการรีวิว หรือ video การใช้งาน ด้วยยิ่งดีใหญ่

1 comment:

Unknown said...

จิงๆคะ เจอบ่อยมากเว็บที่ขึ้นลำดับแรกบน google แต่พอเข้าไปดูจิงๆแล้วไม่ได้อะไรเลย ส่วนใหญ่เราจะซื้อจากพวกที่มีคนเขียนรีวิวแล้วมากกว่า เรื่องราคาก็สำคัญนะคะถ้าต้องให้โทรไปถามราคาเนี๋ยก็คงไม่โทรแล้วแหละ สรุปคือต้องมีการตลาดออนไลน์วิธีอืนๆเข้ามาช่วยด้วย