Thursday, November 18, 2010

ประวัตินาฬิกา Officine Panerai

ประวัติ โดยย่อของ Panerai
สาเหตุ ที่ Panerai  มีความดังจัดขนาดนี้ เค้าว่ากันว่าเป็นเพราะมันมีประวัติศาสตร์ที่ดี เราก็ลองมาดูประวัติเค้าสักนิด (ประวัติของ Panerai นี้ผมสรุปความมาจากหนังสือ PANERAI Style Book II  ต้นฉบับภาษาญี่ปุ่น )
โฉมหน้า Giovanni Panerai ผู้ก่อตั้ง Panerai

ย้อน ไปในปี 1860 Giovanni Panerai (มีชีวิตอยู่ในช่วงปี 1825-1897) ได้สร้างร้านนาฬิกาขึ้นมาชื่อ Orologeria G.Panerai&Co.ในเมืองฟลอเรนซ์ประเทศอิตาลี โดย Giovanni นั้นถือว่าเป็นผู้ก่อตั้ง Panerai ขึ้นมา ถึงแม้ว่าขณะนั้นยังไม่มีนาฬิกาเป็นของตัวเอง  นาฬิกาที่ขายอยู่ในร้านเป็นนาฬิกาชั้นนำจากสวิส และด้วยฝีมือในการซ่อมสร้างนาฬิกาของ Giovanni ทำให้ร้านเค้ามีชื่อเสียงมากในวงการนาฬิกาของอิตาลี ถึงขนาดสร้างเป็นโรงเรียนนาฬิกาแห่งแรกของฟลอเรนซ์เลยทีเดียว ซึ่งร้านนาฬิกาแห่งนี้ก็ตกทอดไปถึงลูกชายของเค้าชื่อว่า Leon Francesco แต่กว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่กับร้านนาฬิกาแห่งนี้ก็ต้องใช้เวลา ประมาณ 30 ปี คือในปี 1890 ลูกชายของ ​Leon Francesco ซึ่งก็คือ Guido  Panerai เปลี่ยนชื่อร้านเป็น Orologeria  Svizzera และเค้ามองว่าถ้าอยากจะทำธุรกิจด้านนาฬิกานั้นต้องเป็นนาฬิกาจากสวิสเท่า นั้นจึงได้ทำการตลาดอย่างหนักหน่วง โดยติดต่อเป็นตัวแทนจำหน่ายนาฬิกายี่ห้อดังของสวิส ไม่ว่าจะเป็น Rolex, Vacheron, Longines, Patek Phillipe ด้วยชื่อเสียงที่สั่งสมมาของร้านในเรื่องฝีมือทำให้ร้าน Orologeria  Svizzera ขายนาฬิกาดีเป็นเทน้ำเทท่า
Guido Panerai หลานของ Giovanni
จาก การเป็นนักธุรกิจที่ไม่หยุดยั้ง Guido จึงได้ทำการขยายกิจการไปทำอุปกรณ์ที่เกี่ยวกับเครื่องมือต่างๆที่เป็นกลไก เช่น เครื่องมือวัดความลึก เข็มทิศ ซึ่งก็นับเป็นจุดเปลี่ยนที่ทำให้ Panerai ได้มีคอนเนคชั่นกับกองทัพเรืออิตาลีที่เรียกว่า Marina Militare  นั่นเอง และต่อมา PANERAI ก็ได้เป็นผู้จัดทำเครื่องมือเหล่านี้ส่งให้กับกองทัพเรืออย่างเป็นทางการ

ระหว่าง นั้นก็เกิดเหตุการณ์หลาย อย่างเช่น การย้ายร้านไปอยู่อีกถนนหนึ่ง ซึ่งก็ไม่น่าสนใจจำเท่าไหร่ มาดูเนื้อที่สำคัญๆดีกว่า คือในปี 1936 นั้นทางกองทัพเรืออยากได้นาฬิกาสำหรับนักประดาน้ำหรือมนุษย์กบ (frogman) ซึ่งนาฬิกานี้ต้องใช้งานได้จริงใต้น้ำ ก็คืออ่านเวลาได้จริงๆแม้ในที่ไม่มีแสง และกันน้ำได้ดีๆ ซึ่งก็มีนาฬิกาหลายยี่ห้อส่งเข้าไปทดสอบแต่ก็ไม่มีใครผ่านการทดสอบนั้น กองทัพเรือเลยขอให้ ทาง ​Panerai  ทำนาฬิกาอย่างที่ต้องการหน่อย ซึ่ง Panerai ก็ได้สร้าง Radiomir รุ่นแรกออกมาคือรุ่น 3646 ซึ่งก็มีหลายรูปแบบ ซึ่งในรูปแบบหนึ่งก็มีหน้าตาดังในรูปนี้แหละครับ ซึ่งนาฬิการุ่นนี้ก็ผ่านการทดสอบทุกอย่างด้วยดี อย่างที่บอกไปแล้วว่า Panerai เค้าทำเครื่องมือเป็นหลักมาก่อน ดังนั้นนาฬิการุ่นนี้จึงใช้กลไกรวมทั้งเม็ดมะยมและฝาหลังจาก Rolex
ซึ่ง Panerai เองก็ผลิตนาฬิการุ่น PAM 249 ขึ้นมาย้อนยุคไปถึง Radiomir รุ่นแรกที่มีหน้าปัดแบบ California และ จำนวนผลิต 1936 เรือนก็มาจากปีที่ออกรุ่นนี้มาเป็นครั้งแรกนั่นเอง
Panerai รุ่นปี 1936 (California Dial)
จาก นั้นอีกสองปี ในปี 1938  Panerai  ก็ได้ผลิตนาฬิกา Radiomir ส่งให้กองทัพเรืออิตาลีอย่างเป็นทางการ ซึ่งก็มีหน้าตาดังรูปข้างล่างนี้ ซึ่งมันก็เป็นตัวต้นแบบของ PAM 232 นั่นเอง 
Panerai รุ่นปี 1938

ปัจจุบัน Officine Panerai อยู่ภายใต้ Richmond Group  และผลิตนาฬิกาปีนึงเพียงไม่มากรุ่นละไม่เกิน 3000 เรือน ซึ่งการผลิตจำนวนน้อยก็มีส่วนทำให้นาฬิกา Panerai แทบทุกรุ่นขายดีมากเพราะว่ามีจำนวนน้อยนั่นเอง

จุดเด่นอย่างหนึ่งของนาฬิกา Panerai คือเจ้าของสามารถเปลี่ยนสายได้ด้วยตัวเอง เพราะจะมาพร้อมกับไขควงและสายสำรองอีกหนึ่งเส้น ด้วยเหตุนี้เองจึงมีผู้ผลิตสายนาฬิกา Panerai ออกมาขายมากมาย ราคาหลักพันจนถึงหลักหมื่น

ส่วนร้านขายสาย Panerai ร้านขายสาย PAM ก็คือ WatchKzy.com

3 comments:

gift2say said...

ขอบคุณมากๆคะ ที่ทำให้รู้จักนาฬิกา Panerai มากขึ้น จากที่ไม่รู้จักเลย

gift2say said...

ขอบคุณมากคะที่ช่วยทำให้รู้จักนาฬิกา Panerai มากขึ้น จากเดิมที่ไม่รู้จักมาก่อนเลย

gift2say said...

ขอบคุณมากคะที่ช่วยทำให้รู้จักนาฬิกา ยี่ห้อ Panerai มากขึ้น จากเดิมที่ไม่รู้จักมาก่อนเลย